Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2013

Trải nghiệm về Osaka, Nhật Bản - Phần 2


Bàn thêm về việc mua sắm, trước lúc đi các bạn trong đoàn mình đều nghĩ sẽ mua điện thoại từ Nhật về Việt Nam để dùng, nhưng theo mình biết, hầu hết điện thoại của Nhật (do Nhật sản xuất) đều sử dụng mạng điện thoại Docomo, hoặc các mạng viễn thông riêng của Nhật, giống VN mình thì có Mobi, Viettel… Nên nếu mua về bạn cũng phải unlock và một số ứng dụng sẽ không sử dụng được do chỉ tích hợp với mạng nước Nhật mà thôi. Vì vậy, lần đó đi nhóm mình không ai mua điện thoại về, có chăng cũng là mua iphone, ipad thôi (mà giá cũng rẻ hơn có chút xíu hà). 

Khu phố Shinsabashi chuyên bán hàng điện tử


Tuy nhiên nếu bạn muốn mua hàng điện tử thì mình khuyên nên thủ sẵn tiền để mua camera, vì trên khu phố Shinsaibashi, camera được bày bán rất rất rất nhiều luôn nhé. Có cả hàng mới và cũ, và giá so với Việt Nam thì rẻ hơn rất nhiêu, bạn mình có người mua tận 4 cái về cho bà con, cô bác (hí hí)

6. Tàu điện ngầm, shinkansen

Trong khoảng thời gian kiến tập tại đây, chúng mình đã được trải nghiệm các phương tiện công cộng tại Nhật. Thường xuyên nhất là tàu điện ngầm(地下鉄), “sang chảnh” nhất là shinkansen(新幹線) (do phía Nhật tài trợ). Cảm giác rất rất rất...là thích luôn. Dù là phương tiện nào thì các bạn sẽ thấy chạy với vận tốc rất nhanh nhưng rất êm.

Với tàu điện ngầm, tại các nhà ga đều có bảng hướng dẫn đặt ở rất nhiều vị trí, ngoài ra các trạm đều cập nhật trạm kế tiếp và trạm trước, dưới nền đất cũng có vạch hướng dẫn luôn (vì mỗi tuyến sẽ có từng màu sắc khác nhau), ngồi trên xe thì sẽ được nghe thông báo trạm sắp tới, trong xe cũng có bản hướng dẫn luôn, sân ga thì rất nhiều nhân viên nhiệt tình hướng dẫn... Nhìn chung là ai nói khó chứ mình thấy dẽ lắm (hớ hớ, hoặc có thể do ga ở Osaka không chằng chịt), KKC sẽ phát cho chúng ta bản đồ tàu điện chạy trong Osaka luôn, nên trong ngày off các bạn có thể lên kế hoạch đi chơi cụ thể những nơi nào bằng vé tàu trọn gói một ngày nhé! 

Shinkansen đây ^.^
Cùng đồng bọn đi tàu điện.
Hầu hết người Nhật đều đi tàu điện do Nhà Nước khuyến khích nhằm giảm kẹt xe và ô nhiễm, nên trên tàu điện các bạn sẽ có cơ hội thấy tất tần tật về người Nhật, học sinh có, nhân viên văn phòng có, trẻ em có (dễ thương *.*), bà nội trợ, ông lão bà lão...Những người lớn tuổi thường rất dễ mến và thân thiện, nhìn phát biết tụi mình người nước ngoài ngay, chụp hình dùm nhóm mình luôn, rất là thương ^.^. Người Nhật trên tàu điện thường rất yên lặng, không gây ra tiếng ồn gì luôn, họ thường chỉ cắm cúi đọc sách hoặc đeo headphone... Ghê gớm nhất là khoảng vừa đứng vừa ngủ siêu chuẩn *.* Lần đâu tiên thấy mình mắt tròn mắt dẹt luôn, nhưng nhìn nhiều lần rồi cũng quen. À nhắc các bạn chú ý chút, khi tàu điện thắng lại người mình dễ bị ngã, người Nhật họ quen rồi nên đứng vững lắm, chúng ta người nước ngoài lại lần đầu đi xe nên cẩn thận chút, mắc công bị vồ ếch, hí hí.

Với shinkanshen, chỗ ngồi sẽ được đặt trước, các bạn cứ lên rồi ngồi theo đúng số thôi. Siêu nhanh... là cảm giác của mình. Giá vé cũng không hề rẻ, đợt mình đi là đi loại nhanh nhất- Nozomi(のぞみ)  nên rất tuyệt vời.

7. Tham quan khu công nghiệp, nhà máy

Như mình đã nói ở bài trước, nhân viên tiếp đón rất nice. Lần này mình nói cụ thể hơn về nội dung chương trình tham quan ở hầu hết các nơi, chúng ta sẽ được nghe giới thiệu về công ty, sự phát triển, định hướng trong tương lai... Và tất nhiên sau phần giới thiệu, đều sẽ có phần câu hỏi, các bạn sinh viên sẽ đặt câu hỏi cho công ty, vì vậy các bạn nên chuẩn bị trước nhé! 

Tham quan nhà máy Gas Osaka
Ngoài ra, sau khi tham quan phía trường sẽ tặng quà lưu niệm và gửi lời cảm ơn cho các doanh nghiệp. Nếu có thời gian, các bạn nên phân công trước (1 người cảm ơn, 1 người tặng quà). Nhớ hỏi ý kiến các sensei nữa nhé!

8. Chương trình học tại KKC (nói thêm)

Lần này mình đi chi tiết hơn nhé. Ngày đầu tiên học chúng ta sẽ được nghe giới thiệu về trung tâm, giải thích về thời khóa biểu, được phát tiền tiều vặt ($.$, hạnh phúc đâu tự có), và chia nhóm. Như tại Việt Nam, chúng ta làm việc theo nhóm, phân chia đồng đều giữa sinh viên hai trường (HUFLIT và Hồng Bàng). Sẽ có những buổi học bình thường, cũng có những buổi học theo nhóm (bàn ghế sắp theo nhóm).

Thời khóa biểu sẽ có đầy đủ thông tin về nội dung các buổi học, bạn muốn chuẩn bị trước, có thể xem hôm đó mình học gì, rồi lấy tài liệu về buổi học ngày hôm đó đọc trước (chăm chỉ, chăm chỉ ^.^). Các tài liệu đều có Nhật-Việt đầy đủ.

Nói thêm về làm việc nhóm, không chỉ học trong lớp, trong buổi học ngoài trời, các bạn sẽ làm việc theo nhóm. Trưởng nhóm sẽ được phát một điện đàm, ngày hôm đó chúng ta sẽ được giao nhiệm vụ là dùng tàu điện ngầm để đi đến một vị trí nào đó ở Osaka, địa điểm thì tùy nhóm quyết định, khi đến nơi các bạn chụp hình lại (hình cả nhóm), rồi điện về cho người quản lý, vậy là xong. Hoàn thành nhiệm vụ sớm, các bạn sẽ được đi chơi sớm ^.^

Nhóm của mình đây
Buổi học cuối cùng tại KKC, các nhóm sẽ chuẩn bị đề tài để thuyết trình, đề tài là tự do, các bạn có thể nói về cảm nhận tại Nhật Bản, ấn tượng về các doanh nghiệp, KAIZEN, 5S... tất tần tận. Theo kinh nghiệm của mình, các nhóm chuẩn bị càng sớm càng tốt, thống nhất ý kiến chọn đề tài, phân công công việc, đừng để cận ngày thuyết trình mà vẫn chưa xong, sẽ rất là cập rập. Vì bên KKC sẽ yêu cầu chúng ta gửi bài trước để họ lưu vào máy tính, đến ngày đó chỉ mở lên nói thôi. Các bạn thuyết trình bằng tiếng Việt, ngay cả phát biểu trong lớp cũng vậy. Sẽ có chị thông dịch lại cho các thầy, vì không phải tất cả mọi thành viên đều biết tiếng Nhật, nên thầy cô yêu cầu chúng ta dùng tiếng Việt. Bài thuyết trình cũng là tiếng Việt luôn nhé. Thuyết trình xong tất nhiên sẽ có đặt câu hỏi trả lời, vv..vv. Ý nghĩa của buổi thuyết trình chỉ là muốn đánh giá xem trong những ngày lưu lại tại Nhật, các bạn đã học tập được những gì, không có điểm số, nên đừng lo lắng quá nhé!

Sau buổi thuyết trình sẽ là một party chia tay nho nhỏ, các bạn nữ nếu được nên mặc áo dài nhé, chụp hình sẽ đẹp và ý nghĩa hơn. Tại buổi tiệc này, thầy cô cũng sẽ phát chứng chỉ hoàn thành khóa kiến tập tại Nhật cho chúng ta luôn.

Tiệc chia tay
Lời kết

Mình biết chỉ hơn 10 ngày ở Nhật là rất ngắn ngủi, tuy nhiên đây thực sự là một trài nghiệm rất tuyệt vời, một giấc mơ có thực. Với mình, đến nay vẫn nhớ như in cái cảm giác giá buốt trong những đêm đông đi lang thang với đám bạn trên đường Abiko, khu mua sắm Nampa, tay nắm chặt tay, và trên môi ai cũng nở nụ cười thật tươi. 10 ngày với hàng vạn cảm giác. Rất tuyệt vời các bạn à, hãy cố gắng trải nghiệm thật nhiều, tận hưởng thật nhiều, hít cho đầy không khí Nhật Bản (^.^), ăn thật nhiều đồ ăn Nhật, hãy tạo ấn tượng tốt với mọi người... Và  cho dù đến lúc lên máy bay về Việt Nam thì vẫn luôn tự nhắc nhở bản thân mình rằng:

“ĐÂY CHỈ LÀ BẮT ĐẦU, VÀ TA SẼ GẶP LẠI NHẬT BẢN YÊU KIỀU VÀO MỘT NGÀY KHÔNG XA!”

Rất mong bài viết sẽ có ích cho các bạn nhé !



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét