Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

Không khí Giáng Sinh tại Nhật Bản

Giáng Sinh được giới thiệu tại Nhật Bản bởi các nhà truyền giáo. Và trong nhiều năm Giáng Sinh chỉ được ăn mừng bởi những người theo đạo Công Giáo. Tuy nhiên, hiện nay mùa Giáng Sinh tại Nhật Bản đã được tổ chức rộng rãi và mang đầy đủ ý nghĩa như hầu hết các nơi trên toàn thế giới. Câu chuyện về Chúa Giê Su Hài Đồng thật sự rất thu hút các bé gái ở Nhật. Hình ảnh đầu tiên về Giáng Sinh làm cho người Nhật ấn tượng nhất chính là chiếc nôi, vì trẻ em ở Nhật thường không ngủ trong nôi bao giờ. Rất nhiều phong tục từ phương Tây đã được du nhập vào Nhật thông qua mùa lễ này.

Hình ảnh Chúa Hài Đồng

Tại Nhật, có một vị thần mang ý nghĩa gần như tương đồng với Ông Già Noel, ông được gọi là vị thần Hoteiosho - một trong những vị thần huyền thoại của Nhật - mang quà đến cho trẻ em. Bọn trẻ tin rằng vị thần Hoteiosho có cặp mắt ở đằng sau gáy nên dễ dàng quan sát và đánh giá hành vi của chúng. Những trẻ không ngoan sẽ không được tặng quà. Tuy nhiên ông không liên quan đến lễ Giáng Sinh. 

Vị thần Hoteiosho trong truyền thuyết
Nhật Bản không có ngày nghỉ lễ Giáng Sinh chính thức. Từ đầu tháng 12, phố xá đã bắt đầu treo đèn trang trí. Các trung tâm lớn ở Tokyo như ga Tokyo, Ikebukuro, Shinjuku, Shibuya, Roppongi, Ginza v.v. đều treo đèn gọi là illumination rất đẹp. Đặc biệt nổi tiếng có lẽ là hành lang đèn có tên "Tokyo Millenario" do đạo diễn mỹ thuật người Ý tên là Valerio Festi thiết kế chạy dài 800 m tại Marunouchi gần ga Tokyo. 

Hành lang đèn trang trí Millenarito nổi tiếng
Gần đến ngày Giáng Sinh tại các quảng trường đều có đặt cây thông. Các siêu thị bán nhiều mặt hàng cho lễ Giáng Sinh như giày ủng đỏ đựng đầy bánh kẹo bên trong, các vòng lá thông gắn băng lụa đỏ và chuông mạ vàng, có cả bánh ngọt mùa Giáng Sinh của châu Âu như panettone có xuất xứ từ Italia. Một số nhân viên bán hàng hóa trang thành ông già Noel khi phục vụ khách hàng. Các cửa hàng bách hóa lớn mở cửa đến 11 giờ đêm, làm việc cả 31 tháng 12 và 1 tháng 1.

Các cửa hàng tấp nập và mùa lễ lớn cuối năm
Người Nhật sẽ trưng bày tại nhà mình một cây Noel nhỏ có trang trí đồ chơi, búp bê, quạt giấy vàng, lồng đèn và chuông nhỏ. Ánh nến lung linh trên các cành thông làm tỏa sáng cây Noel vào đêm Giáng sinh. Ở xứ sở hoa anh đào, một trong những đồ trang trí phổ biến nhất trong lễ Giáng sinh là các con thiên nga được xếp bằng giấy. Thói quen mua bánh Giáng sinh làm sẵn cũng góp phần thúc đẩy nghề làm bánh ở Nhật phát triển mạnh. Ngoài ra, bản nhạc Daiku, hay còn gọi là Số 9 vĩ đại vang lên ở nhiều nơi trong suốt dịp Giáng sinh và năm mới. Đây cũng là thời điểm mà người Nhật thỏa sức mua sắm. Họ xem đêm Noel là thời điểm thích hợp nhất trong năm để mua kim cương và các món quà trang sức khác tặng người yêu.

Trang trí cho gia đình vào dịp Giáng Sinh
Bánh ga tô cho ngày Giáng Sinh
Ngày lễ này ở xứ hoa anh đào có ý nghĩa với các cặp tình nhân nhiều hơn.Tokyo Tower, điểm hò hẹn nổi tiếng ở thủ đô Nhật Bản, đã lên đèn từ nhiều ngày nay và sẽ sáng cho đến hết Noel. Một số người tin rằng các đôi tình nhân đứng dưới chân tháp mỗi khi đèn sáng lên sẽ nói những lời yêu bất tử. Khách sạn Tokyo Prince Hotel Park Tower quảng cáo hai phòng suites được trang trí đặc biệt dành cho đêm Noel với giá 2 triệu yên (tương đương 16,600 đô la) một đêm, bao gồm cả ăn tối. Cả hai phòng đều được khách đặt cho đêm 24-12 từ trước đây một tháng.

Ngày lễ ý nghĩa cho các cặp đôi.
Câu chúc mừng Giáng Sinh tại Nhật là : “Meri Kurisumasu”. Và tại Nhật việc trao đổi quà tặng cũng thường chỉ là một món, không như ở các nước phương Tây là 2-3 món quà. Bên cạnh những quà tặng Giáng Sinh, người Nhật còn có truyền thống tặng những món quà truyền thống gọi là Oseibo (お歳暮) như thay cho lời cảm ơn những người thân bạn bè đã giúp đỡ trong suốt một năm cũ vừa qua.

Quà Oseibo
Hy vọng những thông tin này sẽ mang đến cho các bạn nhiều điều thú vị về Mùa Giáng Sinh vui vẻ và hạnh phúc tại xử sở mặt trời mọc.

皆さん、 メリークリスマス!!!!!

Nguồn: sưu tầm và tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét